ปริวัตร เขื่อนแก้ว กล่าวไว้ว่าทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน(Constructionism)
แนวคิดของทฤษฏีนี้ คือการเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองหากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้ความคิดเห็นนั้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้
คือ ครูจะต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่ผู้เรียนให้คำปรึกษาชี้แนะแก่ผู้เรียน เกื้อหนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
ในการประเมินผลนั้นต้องมีการประเมินทั้งทางด้านผลงานและกระบวนการซึ่งสามารถใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น
การประเมินตนเอง
การประเมินโดยครูและเพื่อน
การสังเกต การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน
ณัชชากัญญ์ กล่าวไว้ว่าทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน(Constructionism)
แนวคิดของทฤษฏีนี้ คือ
การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเอง
หากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้ความคิดเห็นนั้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
เทอดชัย บัวผาย(http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7) กล่าวว่า แนวคิดของทฤษฏีนี้ คือ
การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเอง
หากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงาน
โดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้ความคิดเห็นนั้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้ คือ
ครูจะต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
ให้คำปรึกษาชี้แนะแก่ผู้เรียน เกื้อหนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
ในการประเมินผลนั้นต้องมีการประเมินทั้งทางด้านผลงานและกระบวนการซึ่งสามารถ
ใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น การประเมินตนเอง การประเมินโดยครูและเพื่อน การสังเกต
การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน
สรุป
แนวคิดของทฤษฏีนี้ คือ
การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเอง
หากผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีต่างๆที่เหมาะสม จะทำให้ความคิดเห็นนั้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้ คือ
ครูจะต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่ผู้เรียนในด้านต่างๆ
โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ในการประเมินผลทั้งในด้านผลงานและกระบวนการซึ่งสามารถใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น
การประเมินตนเอง
การประเมินโดยครูและเพื่อน
การสังเกต
การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน เป็นต้น
แหล่งอ้างอิง
ปริวัตร เขื่อนแก้ว. ที่มา: (http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm) เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555
ณัชชากัญญ์ . ที่มา: (http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486) เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555
เทอดชัย บัวผาย . ที่มา: (http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7) เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555
แหล่งอ้างอิง
ปริวัตร เขื่อนแก้ว. ที่มา: (http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm) เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555
ณัชชากัญญ์ . ที่มา: (http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486) เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555
เทอดชัย บัวผาย . ที่มา: (http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7) เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น