ทิศนา แขมมณี
(2554:หน้า45-48) กล่าวไว้ว่า การรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดเป็น ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม และหลักการจัดการศึกษา/การสอน
ช่วยให้ผู้เรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ (http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486) กล่าวว่า การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม (neutral
- passive) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
(sensation) และความรู้สึก (feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส
การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึงเน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจได้เป็นอย่างดี
จอห์น ล็อค ทิชเชเนอร์
และแอร์บาร์ต กล่าวไว้ว่า
มนุษย์นั้นเกิดมาไม่มีทั้งความดีความเลวในตัวเอง
การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม มนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า
การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 การส่งเสริมให้บุคคลมีประสบการณ์มาก ๆ ในหลาย ๆ ทาง
จึงเป็นการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้ได้ดี
สรุป
เป็นการเน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด
เป็นการเชื่อมโยงประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกาย เพื่อให้มีการทำงานหรือการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องหรือเชื่อมโยงกันทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ทั้งการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่จะต้องมีการเชื่อมโยงในส่วนของสมอง ความคิด จินตนาการ
ซึ่งให้เกิดความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นได้รวดเร็วผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเรา
แหล่งอ้างอิง
ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. หน้า 45-48
แหล่งอ้างอิง
ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. หน้า 45-48
ที่มา: ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ. ทฤษฎีการเรียนรู้. สืบค้นเมื่อ 25 มิถุนายน 2555.
จาก: http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486
จาก: http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486
ที่มา :http://images.ranunanetc3.multiply.multiplycontent.com/ : เข้าถึงเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น